เทคโนโลยีใหม่ๆ
ในห้องเรียนระดับโลก
(Innovative Educational Technology in the
Global Classroom)
การบูรณาการเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอน
การบูรณาการเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอน
ครูควรพิจารณาถึงสิ่งที่ต้องการให้เด็กเรียนรู้ ทั้ง
ด้านเทคโนโลยีและเนื้อหาด้านวิชาการ และเป็นสิ่งสำคัญเพื่อทบทวน วัตถุประสงค์
ขั้นตอน และการประเมินผลงาน
กรณีศึกษาของผู้เรียนภาษา (The ELL Case study)
ในการเรียนการสอนจะประกอบด้วย
นักเรียนและครูสนทนากันเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆในชีวิตจริง
เพื่อที่จะให้ครูได้ข้อมูลเกี่ยวข้องกับผู้เรียน ครูสามารถตรวจสอบภาษาศาสตร์
และความรู้เดิมทางวัฒนธรรม การออกแบบสถานการณ์จำลองการศึกษาที่เกี่ยวข้อง
และการแก้ปัญหาทางภาษาที่แท้จริง การสร้างภาษาอังกฤษเป็นศูนย์กลางของแหล่งภาษาอื่น
ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ เพื่อนร่วมงาน ครู และพ่อแม่ ซึ่งมีขั้นตอน ดังนี้
1. เตรียมความพร้อมกรณีศึกษาโดยการเลือกผู้เข้าร่วมการเรียนภาษาอังกฤษและการทบทวนกรณีศึกษาผู้ที่เรียนภาษาอังกฤษ
2. การเก็บรวบรวบข้อมูลจากกรณีศึกษาผู้ที่เรียนภาษาอังกฤษ
3. การวิเคราะห์ข้อมูล
4. การสร้างสถานการณ์ที่สามารถแก้ปัญหาได้
การเขียนบล็อก (Blogging)
การเขียนข้อมูลเกี่ยวกับกรณีศึกษาซึ่งกลายเป็นบันทึกออนไลน์ของนักเรียน
ซึ่งจะอัปโหลดลงเว็บบล็อก อาจเป็นข้อความ, ภาพกราฟิก, ไฟล์ PDF, รูปภาพ, ลิงค์เกี่ยวกับบล็อกต่างๆ
Podcasting
หลังจากที่นักเรียนมีบล็อกแล้ว พวกเขาก็จะมาเรียนรู้เกี่ยวกับ Podcasting ได้แก่
การใช้อินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นโปรแกรมเสียงสำหรับการดาวน์โหลด
สามารถเล่นเสียงด้วยคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องเล่น MP3
Creating a Wiki
การสร้างแหล่งข้อมูล (Creating a Wiki) จะทำหลังมีบล็อก
ซึ่งครูผู้สอนจะเป็นคนแนะนำวิธีการสอนและกิจกรรมที่ให้เพื่อนร่วมชั้นของพวกเขาผ่านทางวิกิพีเดียในกระดานดำ
(http://www.blackboard.com)
Online Discussion
สนทนาทางออนไลน์ (Online Discussion) จะสนทนาผ่านทางกระดานข้อความ
เคล็ดลับสำหรับการบูรณาการเทคโนโลยีในห้องเรียน
ต้องกล้าเสี่ยงกับเทคโนโลยีใหม่
ต้องคุ้นเคยกับเทคโนโลยีก่อนที่จะแนะนำให้ผู้อื่น
สร้างชุมชนการเรียนรู้ในเชิงบวก
ค้นหาและใช้บทเรียนต่างๆและเว็บไซต์ที่เป็นประโยชน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น